Last updated มิถุนายน 9, 2022 ago by Thebestedu

สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนไปเรียนต่อต่างประเทศคือ การเลือกที่พักอาศัย ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญ ด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และค่าใช้จ่าย ซึ่ง หนึ่งในที่พักที่ถูกถามเข้ามามากที่สุดคือ ที่พักแบบโฮสต์แฟมิลี่ Host Family หรือ โฮมสเตย์ Homestay ซึ่งที่พักในแต่ละรูปแบบ ก็ไม่สามารถตอบได้ทันทีว่า ดีและเหมาะสมที่สุด แต่ผู้เรียนควรจะพิจารณา ข้อดี และข้อเสีย ด้วยตนเอง แล้วสำรวจตนเองว่าเหมาะสมกับที่พักประเภทนั้นหรือไม่ ดังนั้น ทางเดอะเบสท์ จึงขอสรุป ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเลือกพักกับโฮสต์แฟมิลี่ หรือ โฮมสเตย์ ดังนี้

โฮสต์แฟมิลี่ หรือ โฮมสเตย์ คืออะไร?


โฮสต์แฟมิลี่ หรือโฮมสเตย์ คือ ครอบครัวอุปถัมภ์ที่นักเรียน จะต้องไปพักอาศัยอยู่ด้วยในระหว่างที่เรียนต่อต่างประเทศ และจะต้องดูแลนักเรียนเหมือนเป็นคนในครอบครัว มีผู้ปกครองหลายท่าน ที่เลือกให้บุตรหลานพักกับโฮสต์แฟมิลี่ ซึ่งนี่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะภาษาได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น เพราะนักเรียนจะต้องอาศัยอยู่กับครอบครัวเจ้าของภาษาตลอดเวลา และมีคนท้องถิ่นคอยดูแลช่วยเหลือก็จะทำให้ผู้ปกครองรู้สึกอุ่นใจมากกว่า

ครอบครัวที่ได้รับเลือกมาเป็นโฮสต์แฟมิลี่ทุกครอบครัว ได้รับการประเมินและคัดเลือกจากรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ว่าเป็นโฮสต์แฟมิลี่ที่มีคุณสมบัติสำหรับการดูแลนักเรียนต่างชาติ และโฮสต์แฟมิลี่ทุกหลัง จะได้รับการตรวจสอบอบ่างสม่ำเสมอ

 

ข้อดีเมื่อเลือกพักกับโฮมสเตย์ หรือโฮสต์แฟมิลี่

1. น้องๆ จะได้รับการติดต่อโดยตรงจากโฮสต์แฟมิลี่ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศปลายทาง

เมื่อเดินทางมาถึง น้องๆ จะได้รับการติดต่อจากโฮสต์แฟมิลี่ และโฮสต์ จะมารับน้องด้วยตนเอง ตั้งแต่สนามบิน จนส่งน้องๆ ถึงที่พัก นอกจากนี้ ยังพาน้องๆ ไปเรียนรู้วิถีชีวิต แนะนำร้านอาหารใกล้เคียง ให้คำแนะนำในการเปิดบัญชีธนาคาร การเปิดซิมโทรศัพท์มือถือ แนะนำเรื่องการเดินทาง การใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวนอกเมืองอีกด้วย

2. น้องๆ จะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่น ที่ไม่ได้เจอในร้านอาหารทั่วไป

เป็นเรื่องยาก ถ้าหากน้องๆ เดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ และมองหาร้านอาหารท้องถิ่น แต่ถ้าหากเลือกพักกับโฮสต์แฟมิลี่ น้องๆ จะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารแบบดั้งเดิม ที่ปรุงสุกใหม่ทุกมื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยาก ถ้าหากไม่รู้จักคนในท้องถิ่น ในส่วนของอาหาร น้องๆ จะต้องเลือกตั้งแต่กรอกแบบฟอร์มขอพักกับโฮสต์แฟมิลี่ โดยปกติ จะมีให้เลือกดังนี้ 

  • FULL BOARD สำหรับอายุ 11 – 17 ปี – ห้องพักและเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง รวมอาหารเช้า กลางวัน และ เย็น
  • HALF BOARD สำหรับอายุ 11 – 17 ปี – ห้องพักและเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง รวมอาหารเช้า และ เย็น + กลางวัน ในวันหยุด
  • HALF BOARD สำหรับอายุ 18 ปี ขึ้นไป – ห้องพักและเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง รวมอาหารเช้า และ เย็น + กลางวัน ในวันหยุด
  • Room Only – มีเพียงห้องพักและเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องเท่านั้น

หมายเหตุ: สำหรับค่าใช้จ่ายจะมากหรือน้อย จะขึ้นอยู่กับประเภทของโฮสต์แฟมิลี่ที่เลือก โดย Room Only จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกที่สุด และสำหรับน้องๆ ที่อายุ ไม่ถึง 18 ปี จะต้องพักแบบ Full Board หรือ Half Board เท่านั้น

3. ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่าสาธารณูปโภค

ค่าใช้จ่ายในการพักกับโฮสต์แฟมิลี่ส่วนใหญ่แล้ว จะจ่ายครอบคลุมตลอดระยะเวลาที่เข้าพัก เช่น เข้าพัก 1 เดือน จะต้องจ่ายทั้งหมด 1 เดือน ถ้าเลือกพัก 1 เทอม ก็จะต้องชำระค่าที่พักตลอด 1 เทอม และค่าที่พักที่ได้ชำระ รวมค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต โดยที่น้องๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมจ่าย

4. ได้เรียนภาษาแบบฟรีๆ กับเจ้าของภาษา

โฮสต์แฟมิลี่ทุกหลัง ได้รับการรับรองจากรัฐบาล และสถาบันที่เรียน และโฮสต์แฟมิลี่ทุกหลังเข้าใจดีว่า นักเรียนทุกคนไม่ได้เก่งภาษา ดังนั้น หากน้องๆ ยังไม่มั่นใจเรื่องภาษา และต้องการฝึกภาษาเพิ่มเติม การเข้าพักกับโฮสต์แฟมิลี่ เป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากน้องๆ จะได้ฝึกภาษาแบบฟรีๆ กับเจ้าของภาษาด้วย นอกจากนี้ ครอบครัวบางครอบครัว ยังช่วยสอนการบ้าน แก้ไขไวยกรณ์เมื่อเราพูดผิด ยิ่งไปกว่านั้น หากครอบครัวไหน มีเด็กๆ เรายังสามารถสื่อสารภาษาแบบสไตล์วัยรุ่นกับพวกเขาได้อีกด้วย

5. ได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติอีกด้วย

การอยู่กับโฮสต์แฟมิลี่ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสัมผัสประสบการณ์ชีวิตประจำวันของวัฒนธรรมต่างชาติได้อย่างแท้จริง น้องๆ จะได้เห็นวิถีชีวิต ประจำวัน งานอดิเรก มารยาท ของวัฒนธรรมประเพณีของประเทศนั้นๆ อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ ได้ปรับตัวกับวัฒนธรรมต่างชาติได้ง่ายขึ้น

6. ในวันหยุด บางครั้งอาจจะได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวด้วย

แน่นอนว่าโฮสตย์แฟมิลี่ทุกครอบครัว ยินดีต้อนรับนักเรียนต่างชาติอย่างมาก และพร้อมที่จะสร้างความประทับใจให้กับน้องๆ ทุกคน ในวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจจะมีทริปไปเที่ยวนอกเมือง ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยว แต่เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้อย่างแน่นอน

7. มีความปลอดภัยสูง ได้รับการรับรองจากโรงเรียน และได้รับการตรวจสอบจากรัฐบาล อย่างสม่ำเสมอ

ผู้ปกครองสามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัย เมื่อเลือกให้บุตรหลานของท่านพักกับโฮสต์แฟมิลี่ เนื่องจาก โฮสต์แฟมิลี่ทุกครอบครัว ได้รับการรับรองจากโรงเรียน ถ้าหากน้องๆ ไม่เข้าเรียน ทางโรงเรียนจะรายงานโฮสต์แฟมิลี่ก่อน ถ้าหาก นักเรียนป่วย ไม่สบาย ทางโฮสต์แฟมิลี่ จะรายงานกับทางโรงเรียน ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ จะทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะมีกฏค่อนข้างเข้มงวด เช่น ต้องกลับบ้านก่อน 6 โมงเย็น หรือถ้าหากมีกิจกรรมทัศนศึกษา ที่ต้องไปค้างคืน จะต้องมีจดหมายจากทางโรงเรียนล่วงหน้า ไม่อนุญาตให้นักเรียนไปค้างคืนข้างนอกตามลำพัง รวมถึงกับผู้ปกครอง ถ้าหากไม่แสดงตัวตนว่าเป็นผู้ปกครองจริงๆ ทางโฮสต์แฟมิลี่ ก็ไม่สามารถอนุญาตให้น้องๆ ไปพักกับบุคคลภายนอกได้

นอกจากนี้ โฮสแฟมิลี่ ทุกครอบครัว จะต้องได้รับการตรวจสอบจากรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำ ไม่มีประวัติอาชญากรรม และถ้าหากเกิดอันตรายกับเด็ก ทั้งโรงเรียน และ โฮสต์แฟมิลี่ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งแน่นอนว่า ครอบครัวทุกหลัง ที่ก้าวเข้ามาเป็นโฮสต์แฟมิลี่ จะต้องมั่นใจในความสามารถในการจัดการ และดูแลเด็กเป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ปกครองสามารถมั่นใจได้อย่างแน่นอนว่า บุตรหลานของท่าน จะได้รับการดูแลเหมือนบ้านหลังที่สอง และได้รับความปลอดภัยอย่างแน่นอน

ข้อเสียเมื่อเลือกพักกับโฮสต์แฟมิลี่ หรือโฮมสเตย์

1. อาหารอาจจะไม่ถูกปาก

บางครั้ง อาหารบางประเภทที่โฮสต์แฟมิลี่ปรุง อาจจะไม่ถูกปาก เนื่องจากวัฒนธรรมการรับประทานอาหารแตกต่างกัน เช่น การรับประทานขนมปังแทนข้าว การรับประทานซุป ถ้าหากนักเรียนไม่สามารถปรับตัวได้ แนะนำให้พูดคุยกับทางโฮสต์แฟมิลี่ก่อน เพื่อหาข้อตกลง และทางออกที่ดีที่สุด และเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ถ้าหากน้องๆ ไม่รับประทานอาหารที่ทางโฮสต์แฟมิลี่ปรุง แต่ถ้าหากจำเป็น หรือไม่สะดวกที่จะรับประทานอาหาร เช่น กรณีที่ต้องไปสังสรรค์กับเพื่อน หรือทางโรงเรียนมีกิจกรรมช่วงเย็น และจำเป็นต้องรับประทานอาหารกับทางโรงเรียน นักเรียนควรแจ้งโฮสต์แฟมิลี่ให้ทราบก่อนทุกครั้ง

2. สำหรับน้องอายุต่ำกว่า 18 ปี น้องๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้พักค้างคืนกับผู้อื่น ที่ไม่ได้รับการยินยอมจากทางโรงเรียน หรือผู้ปกครอง

ถึงแม้จะเป็นเพื่อนที่สนิทสนมกันมากแค่ไหนก็ตาม โฮสต์แฟมิลี่จะไม่อนุญาตให้พักค้างคืนข้างนอกโดยเด็ดขาด เว้นแต่ว่า จะมีจดหมายจากทางโรงเรียน ว่ามีกิจกรรมที่จำเป็นต้องพักค้างคืนข้างนอก ที่เป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของทางครอบครัว และโรงเรียน หากเกิดอันตรายสำหรับน้องๆ เอง

นอกจากนี้ การพาเพื่อน หรือคนนอก เข้ามาค้างคืนในบ้านของโฮสต์แฟมิลี่ ก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เว้นแต่ว่าได้ขออนุญาตทางโฮสต์เรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การพาบุคคลที่สาม เข้ามาพักอาศัยในบ้านของโฮสต์แฟมิลี่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

3. น้องๆ ไม่สามารถเลือกโฮสต์แฟมิลี่ได้

บางครอบครัวมีสัตว์เลี้ยง หรือมีเด็กเล็ก บางครอบครัวสูบบุหรี่ ดังนั้น ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถเลือกโฮสต์แฟมิลี่ได้ แต่เราสามารถระบุความต้องการในใบสมัครได้ ว่าต้องการโฮสต์แฟมิลี่แบบไหน และทางสถาบัน จะจัดหาโฮสต์แฟมิลี่ ที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการของนักเรียน ตัวอย่างเช่น

  • สามารถพักกับ โฮสต์แฟมิลี่ที่มีเด็กเล็ก ได้หรือไม่ ?
  • สามารถพักกับ โฮสต์แฟมิลี่ที่มีเด็กโต ได้หรือไม่ ?
  • สามารถพักกับ โฮสต์แฟมิลี่ที่มีสัตว์เลี้ยง ได้หรือไม่ ?
  • มีประวัติการแพ้ยา หรือแพ้อาหารหรือไม่ ?
  • อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเลือกโฮสต์แฟมิลี่

เมื่อเราเช็คคุณสมบัติของโฮสต์แฟมิลี่เรียบร้อยแล้ว ทางโรงเรียน หรือสถาบัน จะเป็นคนเลือกโฮสต์แฟมิลี่ ที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุดให้ กรณีที่ต้องการเปลี่ยนโฮสต์แฟมิลี่ ต้องแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนกับทางสถาบัน 

4. กฏเกณฑ์หลายๆ อย่างในบ้าน อาจจะเป็นอุปสรรค์สำหรับนักเรียนบางคน

โฮสต์แฟมิลี่แต่ละครอบครัว จะมีกฏเกณฑ์ที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะเป็นกฏเกณฑ์ขั้นพื้นฐาน เช่น ไม่นำอาหารขึ้นไปรับประทานบนห้องนอน ต้องนอนก่อน 5 ทุ่ม หรือห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นยามวิกาล บางครอบครัวอาจจะเพิ่มกฏเกณฑ์บางอย่าง เช่น ไม่ควรอาบน้ำเกิน 15 นาที

การช่วยเหลืองานบ้าน ไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ถ้าหากน้องๆ สามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อสร้างความประทับใจ เช่น ช่วยล้างจาน หลังรับประทานอาหาร หรือ ช่วยรดน้ำต้นไม้ จะเพิ่มความสนิทสนมแก่โฮสต์แฟมิลี่และตัวน้องๆ เอง

5. นักเรียนไม่สามารถปรับตัวกับโฮสต์แฟมิลี่ได้

เป็นเรื่องปกติสำหรับนักเรียนต่างชาติ โดยเฉพาะนักเรียนไทย เมื่อเลือกพักกับโฮสต์แฟมิลี่ ค่อนข้างจะปรับตัวเข้าหากันยาก เนื่องจากวัฒนธรรม และกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา แต่น้องๆ ควรท่องในใจเสมอว่า เราอยู่ต่างประเทศ และประเทศนี้มีวิถีชีวิต และวัฒนธรรมแตกต่างกัน ดังนั้น หากน้องๆ ถูกตำหนิตรงๆ ลองชี้แจงเหตุผลตรงๆ กับเจ้าของโฮสต์บ้าง ซึ่งดีกว่าการเงียบ แล้วเก็บไว้ในใจ อีกสิ่งหนึ่งที่แนะนำคือ การเลือกพักกับโฮสต์แฟมิลี่ ที่มีนักเรียนคนอื่นพักอยู่ด้วย ซึ่งบางหลัง อาจจะรับนักเรียนต่างชาติ 2 คน การเลือกพักแบบนี้ น้องๆ จะได้มีเพื่อนคุยที่เข้าใจกันและกัน อาจไม่ใช่เพื่อนในวัยเดียวกัน แต่ก็เข้าพักอาศัยในฐานะนักเรียนต่างชาติเหมือนกัน ซึ่งตรงนี้อาจช่วยให้น้องๆ ได้ปรับความเข้าใจกันและกันได้


ติดต่อเดอะเบสท์เพื่อสอบถามข้อมูลการเรียนต่อต่างประเทศเพิ่มเติม

เดอะเบสท์ เป็นศูนย์บริการให้คำปรึกษาเรียนต่อต่างประเทศครบวงจร เราเป็นตัวแทนที่ให้บริการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และ ประเทศอื่นๆ อีก 25 ประเทศทั่วโลก เรายินดีให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มสมัครเรียน จนสำเร็จการศึกษา รวมถึงดูแลนักเรียนระหว่างเรียนจนนักเรียนเรียนจบด้วยทีมผู้เชียวชาญในด้านการเรียนต่อต่างประเทศ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ขั้นตอนเหล่านี้เราดำเนินการให้ฟรี และเราพร้อมที่จะทำตามคุณภาพ และมาตรฐานดังสโลแกนที่ว่า “We are Quality”

บริการของเรามีอะไรบ้าง ?

  • ฟรี!! บริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศทุกระดับชั้นทั่วโลก ตั้งแต่ โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม สถาบันวิชาชีพ และสถาบันในระดับอุดมศึกษา รวมถึงหลักสูตรภาษาต่างประเทศ และเลือกสถาบันที่ดีที่สุดให้กับผู้เรียน
  • เราให้ความช่วยเหลือตั้งแต่การประสานงานโรงเรียน เลือกโรงเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน เตรียมเอกสารสมัครเรียน และดำเนินเรื่องสมัครเรียนให้ฟรี
  • บริการเตรียมเอกสารยื่นวีซ่าครบวงจร และบริการยื่นวีซ่ากว่า 25 ประเทศทั่วโลก พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าอย่างตรงจุด และแนะนำวิธีการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์วีซ่า 
  • บริการแปลเอกสาร ภาษาไทย – ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาอังกฤษ – ภาษาไทย รวมถึงภาษาที่ 3 เริ่มต้นเพียงแผ่นละ 200 บาท
  • เดอะเบสท์ เป็นตัวแทนรับสมัครสอบ IELTS IDP อย่างเป็นทางการ พร้อมให้คำแนะนำ และนัดวันสอบให้โดยน้องๆ ไม่ต้องเสียเวลาสมัครเอง สมัครสอบได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
  • บริการซื้อประกันภัยการเดินทางและประกันสุขภาพนักเรียนต่างชาติ จากบริษัทประกันชั้นนำ MSIG, NIB, Allianz, Orbit และอื่นๆ
  • บริการจองตั๋วเครื่องบิน ทุกสายการบิน และประสานงานกับสถาบันเกี่ยวกับรถรับ – ส่ง สนามบิน
  • บริการจัดหาที่พักทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นโฮมสเตย์ อพาร์ทเม้น หรือหอพักนักศึกษา จัดหาให้ตามความต้องการส่วนบุคคล

 

 

“เรายินดีที่จะดูแลนักเรียนทุกคน ตั้งแต่เริ่มต้นจนนักเรียนสำเร็จการศึกษา และทำให้การเรียนต่อของคุณเป็นเรื่องง่าย ” สอบถามข้อมูลการบริการเพิ่มเติมติดต่อ
โทร : 090-327 3558088-269 5099
Email :contact@thebest-edu.com
Line : @thebestedu หรือคลิกเพิ่มเพื่อนด้านล่างได้เลยค่ะ

เพิ่มเพื่อน

1 ความเห็น


Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.